ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) สาขาวิชาพลศึกษา
ภาษาอังกฤษ :
หลักสูตรของภาควิชาพลศึกษา มศว ทุกระดับการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก มีคุณภาพตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาและผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ดำเนินการสอนโดยกลุ่มคณาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานรวมทั้งการสร้างสรรค์การเรียนรู้แนวใหม่ทางด้านพลศึกษาที่พร้อมด้วยคุณธรรมและจริยธรรม

หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) สาขาวิชาพลศึกษา
หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
ภาพรวมของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตวิชาชีพครูสาขาวิชาพลศึกษาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์การเรียนรู้ ให้มีความรู้ความสามารถ มีเจตคติ มีทักษะและความเชี่ยวชาญ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เป็นผู้นำทางสังคมในการการจัดการเรียนรู้และจัดประสบการณ์ในวิชาพลศึกษาอย่างถูกต้องและครบถ้วน สามารถนำไปถ่ายทอดและปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน และบุคคลทั่วไปในยุคสมัยที่มีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้เรียนรู้วิธีในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงสมบูรณ์และถูกต้อง สามารถเป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของทุนมนุษย์ (Productivity) ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาประเทศ เพื่อให้ประเทศสามารถก้าวข้ามกับดักของประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างยั่งยืน ภายใต้พลวัตของโลกศตวรรษที่ 21 บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจะมีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีความรู้ความสามารถทางการศึกษาทั้งในวิชาชีพครูและวิชาชีพทางพลศึกษามุ่งเน้นการบูรณาการความรู้จากการวิเคราะห์ สังเคราะห์และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้พลศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถในการวิจัย การออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ทางพลศึกษาและกีฬาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และบริบททางสังคม
- มีคุณลักษณะตามสมรรถนะของหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา
- มีภาวะผู้นำทางด้านทางวิชาการและวิชาชีพที่พร้อมด้วยค่านิยมหลักของคนไทย จรรยาบรรณวิชาชีพ ตลอดจนมีศรัทธาในวิชาชีพ
การเรียนการสอน
นิสิตจะได้รับการศึกษาผ่านวิธีการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย เช่น การบรรยาย การฝึกปฏิบัติ กิจกรรมกลุ่ม การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก เป็นต้น นอกจากนี้ นิสิตจะได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพิ่มเติมผ่านทางการเขียนรายงาน การนำเสนองานโดยวิธีบรรยาย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การวิเคราะห์เทคนิคเชิงตัวเลขและสถิติ การศึกษาดูงานในองค์กร หน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ การเรียนรู้จากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างเรียน การผลิตบัณฑิตวิชาชีพครูสาขาวิชาพลศึกษามุ่งให้มีทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 5 ทักษะ คือ 1.ทักษะการคิดวิจารณญาณ (Critical Thinking) 2.ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration Skill) 3.ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) 4.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) 5.ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (Digital Skill) และสร้างคุณลักษณะของบัณฑิตคณะพลศึกษา มศว เพื่อสร้างบัณฑิตวิชาชีพครูสาขาวิชาพลศึกษาให้เป็นคนดีและคนเก่ง และมุ่งเน้นปลูกฝังทัศนคติให้นิสิตเข้าใจบทบาทหน้าที่สำคัญของตนเองที่เป็นส่วนหนึ่งของกลไกลในการขับเคลื่อนประเทศชาติให้พัฒนาอย่างมั่นคง มั่นคั่งและยั่งยืน
การประกอบอาชีพ
- ครูพลศึกษา
- นักวิจัยทางพลศึกษา
- นักวิชาการทางพลศึกษา
- นักพัฒนาชุมชนพลศึกษา
- นักวิชาชีพทางพลศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
- นักวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้พลศึกษา
- นักพัฒนาสื่อ นวัตกรรมทางพลศึกษา
- ผู้จัดโครงการส่งเสริม พัฒนาและบริการทางพลศึกษา
- นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บุคลากร ฝึกอบรมพลศึกษา
- บุคลากรทางการศึกษาและอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา