ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำนันทนาการ
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts (Recreation Leadership)
ภาควิชาสันทนาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดสอนครบทุกระดับการศึกษา ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ด้วยหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามกรอบคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
การเรียนการสอนดำเนินการโดยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญในสาขานันทนาการ
เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้เป็นผู้มีความเป็นเลิศทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในสังคม
บัณฑิตจากหลักสูตรสันทนาการ มศว คือผู้พร้อมก้าวสู่โลกแห่งการทำงานด้วยความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และจิตสำนึกแห่งคุณธรรม เพื่อขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตและสังคมให้ดียิ่งขึ้นผ่านพลังของ “นันทนาการอย่างมีคุณค่า”
หลักสูตรหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำนันทนาการ
ภาพรวมของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำนันทนาการ (พ.ศ. 2566) ได้รับการพัฒนาให้มีความทันสมัยและตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและประเทศชาติ สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่มุ่งผลิตและพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพและคุณธรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง
หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีทักษะ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถในการปรับตัวให้เท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงของสังคม พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนผ่านกิจกรรมนันทนาการที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า
นอกจากนี้ หลักสูตรยังปลูกฝังจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อสังคม ความมุ่งมั่นในการนำความรู้และความสามารถไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อหล่อหลอมให้บัณฑิตเป็น “ผู้มีความรู้คู่คุณธรรม” ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และมีคุณสมบัติตามแบบฉบับของบัณฑิตในอุดมคติไทยอย่างแท้จริง
“หลักสูตรผู้นำนันทนาการ มศว สร้างผู้นำรุ่นใหม่แห่งวงการนันทนาการ ผู้เปี่ยมด้วยวิชาการ จิตสาธารณะ และคุณธรรม พร้อมขับเคลื่อนสังคมด้วยพลังแห่งการเรียนรู้และความสุขอย่างสร้างสรรค์”
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
ผู้นํานันทนาการเรียนรู้คู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
การเรียนการสอน
แนวทางการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ที่มุ่งเน้น “ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” (Student-centered Approach) โดยมุ่งจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น (Active Learning) และรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเองอย่างแท้จริง
หลักสูตรเปิดโอกาสให้นิสิตได้เรียนรู้จากการลงมือทำ (Learning by Doing) ทั้งรายบุคคลและร่วมกับเพื่อน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในชั้นเรียน การทำโครงงาน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อชุมชน การฝึกประสบการณ์ในสถานการณ์จริง รวมถึงการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
ผู้สอนมีบทบาทในฐานะ “ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้” (Facilitator) ที่ออกแบบกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคและวิธีการสอนที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้นิสิตได้พัฒนาทักษะสำคัญของศตวรรษที่ 21 ทั้งด้านการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา การสื่อสารและการทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสมเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และการสร้างสรรค์ผลงาน
แนวทางดังกล่าวมุ่งเสริมให้นิสิตสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตามกรอบแนวคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) เพื่อก้าวสู่การเป็นบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะ และเจตคติพร้อมสำหรับโลกแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การประกอบอาชีพ
- ผู้นํานันทนาการในส่วนงานของภาครัฐ
- นักนันทนาการในสถาบันการศึกษา และผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
- นักนันทนาการในหน่วยงานพัฒนาบุคลากร หน่วยงานฝึกอบรมขององค์กร และบริษัทต่างๆ 4.อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนันทนาการ