ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการกีฬาและนันทนาการ
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Sport and Leisure Management
ภาควิชาสันทนาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดสอนครอบคลุมทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท จนถึงระดับปริญญาเอก โดยทุกหลักสูตรได้รับการพัฒนาให้มีมาตรฐานตามกรอบคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา และผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพและคุณภาพระดับสากล
หลักสูตรระดับปริญญาเอกมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้ก้าวสู่การเป็นนักวิจัยและนักวิชาการชั้นนำ ที่สามารถสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์ด้านนันทนาการ รวมทั้งบูรณาการความรู้กับศาสตร์สาขาอื่นเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของมนุษย์อย่างยั่งยืน โดยมีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นผู้ดูแลและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด
การเรียนรู้ในระดับปริญญาเอกเน้นการวิจัยเชิงลึก การคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ การสร้างนวัตกรรมองค์ความรู้ และการประยุกต์ใช้ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในสังคมจริง เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีความพร้อมในการเป็นผู้นำทางวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในวิชาชีพนันทนาการ
ดุษฎีบัณฑิตจากภาควิชาสันทนาการ มศว คือผู้นำทางปัญญาที่มีความรู้ลึกซึ้ง รอบด้าน มีจิตวิจัยและจิตสำนึกแห่งคุณธรรม พร้อมใช้พลังสร้างสรรค์องค์ความรู้ งานวิจัย และนวัตกรรมทางการกีฬาและนันทนาการ สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต อย่างยั่งยืน
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการกีฬาและนันทนาการ
ภาพรวมของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการกีฬาและนันทนาการ ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน AUN-QA (ASEAN University Network – Quality Assurance) โดยเน้นการจัดการศึกษาแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-Based Learning) ภายใต้ปรัชญา “การจัดการกีฬาและนันทนาการเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม”
หลักสูตรนี้พัฒนาขึ้นภายใต้กรอบนโยบายของรัฐบาล และจากการวิเคราะห์แนวโน้มทางสังคม เศรษฐกิจ และตลาดแรงงานของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างบุคลากรระดับสูงที่มีคุณภาพ คุณธรรม ความรอบรู้ และความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะในบริบทของอุตสาหกรรมกีฬาและนันทนาการที่มีพลวัตสูง
การพัฒนาหลักสูตรมุ่งเน้นมาตรฐานทางวิชาการให้เทียบเคียงระดับสากล สอดคล้องกับแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ และแผนพัฒนานันทนาการแห่งชาติ เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้เชิงลึกในศาสตร์การจัดการกีฬาและนันทนาการ เข้าใจโครงสร้างเชิงระบบขององค์กรกีฬาและนันทนาการ สามารถวิเคราะห์ วิพากษ์ และประยุกต์องค์ความรู้ทางวิชาการเพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนในเชิงนโยบายและการปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดุษฎีบัณฑิตจากหลักสูตรนี้จะมีความสามารถในการสร้างสรรค์งานวิจัยเชิงลึกที่มีคุณภาพสูง สร้างองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมทางการจัดการกีฬาและนันทนาการ สามารถเป็นผู้นำทางวิชาการ ที่ปรึกษา ผู้บริหารระดับสูง หรือผู้กำหนดนโยบาย ที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ และมีวิสัยทัศน์ในการใช้ความรู้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคมไทยให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน
การเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ยึดมั่นในหลักปรัชญา “การศึกษาคือความเจริญงอกงาม”
โดยมุ่งพัฒนานิสิตระดับบัณฑิตศึกษาให้เติบโตอย่างสมบูรณ์ทั้งด้านเชาวน์ปัญญา คุณธรรม จริยธรรม และภาวะผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพ เพื่อให้สามารถใช้ความรู้เชิงลึกและองค์ความรู้ทางวิชาการไปประยุกต์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคคล ชุมชน และสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการกีฬาและนันทนาการ มุ่งสร้างผู้นำทางวิชาการ นักวิจัย และนักวิชาชีพระดับสูง ที่มีความรู้ลึกซึ้งในศาสตร์แห่งการจัดการกีฬานันทนาการ มีความสามารถในการวิเคราะห์ วิพากษ์ และสังเคราะห์องค์ความรู้เชิงบูรณาการ ทั้งในมิติทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ ตลอดจนสามารถพัฒนาองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมทางการจัดการกีฬาและนันทนาการที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของสังคมและความต้องการของประเทศได้อย่างสร้างสรรค์
กระบวนการเรียนรู้ในระดับดุษฎีบัณฑิตให้ความสำคัญกับ แนวคิดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-centered Approach) และ การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยส่งเสริมให้นิสิตมีบทบาทเชิงรุกในฐานะนักวิจัย นักคิด และผู้สร้างองค์ความรู้ ผ่านกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง (Experiential Learning) การลงมือปฏิบัติจริง (Learning by Doing) การทำวิจัยในสถานการณ์จริง และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนทางวิชาการ (Community of Practice)
คณาจารย์ผู้สอนมีบทบาทในฐานะ ผู้อำนวยความรู้ (Facilitator of Knowledge) และ ผู้เสริมสร้างศักยภาพทางวิชาการ (Academic Mentor) โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะสำคัญของนิสิตระดับดุษฎีบัณฑิต ทั้งการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) การแก้ปัญหาเชิงซับซ้อน (Complex Problem Solving) การสื่อสารทางวิชาการ การบริหารจัดการงานวิจัย และสร้างนวัตกรรม
หลักสูตรตั้งอยู่บนฐานของแนวคิด คอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) ที่ส่งเสริมให้นิสิตสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเองอย่างมีระบบ และแนวคิด กรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ที่เน้นการพัฒนาศักยภาพตลอดชีวิต เพื่อให้บัณฑิตสามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ วิชาชีพ และสังคมได้อย่างทรงคุณค่า มีจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อสังคม มีวิสัยทัศน์ระดับโลก และเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนศาสตร์แห่งนันทนาการให้ก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน
การประกอบอาชีพ
- ผู้บริหารองค์กรกีฬาและนันทนาการในหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร องค์การปกครอง ส่วนท้องถิ่น กระทรงการท่องเที่ยวและกีฬา ฯลฯ
- ผู้บริหารหรือผู้ประกอบการองค์กรกีฬาและนันทนาการ ในหน่วยงานภาคเอกชน
- นักวิจัย อาจารย์ และนักวิชาการด้านกีฬาและนันทนาการในสถาบันการศึกษา
- นักวางแผนและพัฒนากลยุทธ์ในองค์กรกีฬาและนันทนาการ
- ผู้นำและนักสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ทางการจัดการกีฬาและนันทนาการ